Top 25 Tiêu chí lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Nếu bạn muốn kinh doanh mà không biết nên kinh doanh gì vì không biết nên chọn sản phẩm gì để bắt đầu thì hãy cùng hãy cùng Toplist.net.vn phân tích để tìm ra sản phẩm kinh doanh có lãi nhé!

1

Biên lợi nhuận cao

Hay còn gọi là biên lợi nhuận lớn! Biên lợi nhuận cho bạn biết mỗi đồng doanh thu có được sẽ mang về cho bạn bao nhiêu lợi nhuận.

Ví dụ: Bạn nhập ốp lưng điện thoại với giá sỉ là 10k/ốp. Bạn bán nó với giá 80k thì doanh thu của bạn là 80k, bỏ qua các chi phí marketing, ship là 40k thì lợi luận bạn thu về là 80-40-10= 30k. Điều này có nghĩa là biên lợi nhuận của sản phẩm là 37.5%. Nghĩa là cứ 1 đồng doanh thu kiếm về cho bạn 0.375đ lợi nhuận.

Tuy nhiên với một sản phẩm khác như sách, nếu in hàng nghìn cuốn thì giá in là 10k/cuốn. Nhưng cuốn sách lại bán ở siêu thị với giá 200k. Bỏ qua các chi phí về vận chuyển, bản quản, marketing, đóng gói là 100k thì lợi nhuận biên của sách là 45%, nghĩa là 1đ bán sách sinh ra 0.45đ lợi nhuận. Như vậy bán sách sẽ có lợi hơn bán ốp lưng điện thoại.

Vì vậy, nếu muốn bắt đầu khi kinh doanh, bạn cần phải xác định được biên lợi nhuận của từng sản phẩm để lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

2

Có thể bán được số lượng lớn

Bí mật của các thương hiệu nổi tiếng thế giới là họ làm ra các sản phẩm bình dân nhất, giá thấp, dễ sử dụng nhất để có nhiều người sử dụng nhất. Lý do vì sao? Đó chính là vì sản phẩm của họ sẽ dễ đáp ứng được nhu cầu của số đông, dễ được chấp nhận và có thị trường tiêu thụ vô cùng rộng lớn!

Cho nên nếu bạn chọn giữa việc bán một sản phẩm mà có thị trường tiềm năng nhỏ, khả năng nhân bản thấp thì sẽ rất khó để phát triển sau này (trừ khi bạn mở rộng các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường mới)

Đó là lý do vì sao việc kinh doanh giáo dục, kinh doanh sách, kinh doanh mỹ phẩm, giày dép, quần áo hay nước uống lại làm nên nhiều công ty lớn như vậy.

3

Nguồn hàng dồi dào

Nguồn hàng ở đây nghĩa là có khả năng nhân rộng, nghĩa là sản phẩm của bạn có thể sản xuất ở bất kỳ đâu với nguồn nguyên liệu đầu vào dễ tìm. Nếu bạn không phải là nhà sản xuất thì việc chủ động nguồn hàng với nhà cung cấp là rất quan trọng vì có rất nhiều doanh nghiệp phá sản vì không chủ động được nguồn cung cấp đầu vào.

4

Sản phẩm ít cạnh tranh

Để ít gặp cạnh tranh thì hoặc là bạn đưa ra một sản phẩm độc lạ, chưa từng thấy trên thị trường hoặc là tìm ra một thị trường ngách chưa có nhiều đối thủ.

Để tìm ra một sản phẩm tiềm năng như vậy đòi hỏi bạn phải có óc quan sát thị trường, tìm hiểu các vấn đề hiện nay của khách hàng và tìm ra sản phẩm giải quyết vấn đề đó.

5

Thị trường rộng lớn

Khi kinh doanh một sản phẩm nào đó đừng bỏ qua việc nghiên cứu thị trường để xem thị trường tiêu thụ sản phẩm của bạn có rộng lớn hay không, ngoài ra bạn còn cần phải nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu hành vi khách hàng để có phương pháp tiếp thị phù hợp

6

Sản phẩm không cồng kềnh, dễ vỡ

Đây là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới sản phẩm. Ví dụ bán sofa cũng tốt nhưng bị rào cản về mặt vận chuyển và sản xuất số lượng, hàng dễ vỡ sẽ dẫn đến tổn thất nhiều & ảnh hưởng đến tăng tốc quy mô kinh doanh.

7

Chất lượng tốt – ít hàng lỗi

Tất nhiên ai mà chẳng muốn sản phẩm của mình tạo ra có chất lượng tốt, ít lỗi tuy nhiên bạn không thể đảm bảo 100% được. Ngay cả Samsung còn phải xin lỗi vì điện thoại của mình dễ phát nổ cơ mà!

Cho nên việc nhập hàng để kinh doanh, bạn cần phải lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Đa số hiện nay Việt Nam ta thường nhập hàng kinh doanh chủ yếu là từ các chợ của Trung Quốc như Ninh Hiệp (VN), Chợ 13, Quảng Châu,… Bạn có thể sang Trung Quốc trực tiếp để tìm kiếm nguồn hàng hoặc nếu vốn ít bạn có thể nhập qua các chợ đầu mối uy tín tại Việt Nam.

8

Sản phẩm có khả năng để lâu, không bị hỏng có khả năng bảo quản được

Khi mới khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, năng lực marketing và đẩy hàng không quá giỏi, mọi thứ còn đang mày mò testing, chưa am hiểu về sức mua của thị trường,…thì đừng dại mà kinh doanh những sản phẩm nhanh hỏng, không để được lâu.
Ví dụ: Nhiều bạn kinh doanh mỹ phẩm nhập hàng không để ý nó sản xuất 2,5 năm rồi còn nửa năm, nhập về chưa học cách marketing hay bán hàng đã hết bạn, kinh doanh bánh ngọt để vài ngày để hỏng, cây cảnh mua về chưa kịp bán đã chết, kinh doanh thời trang nhưng không giỏi mẫu mã xu hướng nhập về đã lỗi mốt,…

9

Sản phẩm có lợi nhuận thuần đủ tốt

Khi bắt đầu triển khai nhập hàng và bán bạn đã phải làm 1 file tài chính cơ bản để tính toán tạm thời các chỉ số để ra tỷ suất lợi nhuận.
Ví dụ:
Doanh thu:
Chi phí:

  • Giá vốn:
  • Marketing:
  • Lương nhân viên (Phòng HCSN, Kế toán, R&D, Sản xuất, Marketing, Sale, Chăm sóc khách hàng, Kho vận,…):
  • Vận chuyển:
  • Thuê mặt bằng:
  • Chi phí khác:
  • …..
Trong đó:
  • Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí
  • Tỷ suất lợi nhuận = (Lợi nhuận/doanh thu)*100

Tỷ suất lợi nhuận với online sau khi trừ các chi phí khoảng 20%-40% thì quá tốt đối với người mới bắt đầu. Đối với doanh nghiệp quy mô lớn hơn thì có thể chấp nhận ngưỡng 10%, 15% tuỳ. Với 1 số bạn mới bắt đàu kinh doanh cần có tỷ suất LN tốt vì chúng ta phải tái đầu tư nhiều, sau có dòng tiền mạnh có thể thuê nhân sự giỏi hơn, giữ chân nhân tài, đầu tư công nghệ, & phục vụ mục đích kiếm tiền có động lực cho những người sáng lập.

10

Tỷ lệ mua lặp lại cao

Tại sao người ta hay để xô đi bán quần áo, son mỹ phẩm hay thức ăn nước uống? Vì đó là các mặt hàng chúng ta sử dụng mỗi ngày, có khả năng mua lại cao. Thử hỏi các chị em trong tủ đồ có bao nhiêu bộ váy, bao nhiêu đôi giày và bao nhiêu loại mỹ phẩm? Hay các anh có bao nhiêu phụ kiện công nghệ bên người?

Việc lựa chọn sản phẩm có khả năng tái mua hàng cao chính là một trong các bí quyết kinh doanh có lợi nhuận cao hiện nay. Tuy nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi sản phẩm của bạn tốt và khâu CSKH sau mua cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể CSKH cũ thông qua nhắn tin chúc sinh nhật qua Facebook, quảng cáo trên Fanpage hay sms telesale trực tiếp đến KH.

11

Sản phẩm nên tập trung vào đối tượng khách hàng từ 22 tuổi – 45 tuổi

Vì ở tuổi 22 sẽ có tiền, đỡ trẻ trâu đặt hàng cho vui hay theo cảm xúc, tỷ lệ hoàn thấp hơn dưới 20 tuổi, nhu cầu cao,..Già quá dùng công nghệ chậm, khó tính,…

12

Sản phẩm độc lạ

Khách hàng họ mua để sướng (thời trang đẹp, điện thoại, giải trí,…) hoặc mua để thoát khỏi nổi khổ đau (trị mụn, trị bệnh, tư vấn tình yêu,…). Sản phẩm càng độc lạ càng kéo dài được tuổi thọ sản phẩm (bán được lâu hơn), dễ tăng doanh thu hơn giống như 1 khu rừng mình là 1 trong những người đầu tiên khám phá ra thì khi đó chủ yếu tập trung vào săn bắn & hái lượm thì quá sướng. Tìm đường thoáng mà đi đừng chen nhau vào đường tắc làm gì cho khổ. Nên việc lựa chọn sản phẩm, thị trường đúng ban đầu thì sau bạn sẽ rất nhàn, tăng quy mô sẽ rất nhanh với ít nguồn lực hơn.

13

Sản phẩm tập trung vào nhu cầu cấp thiết, vấn đề nhức nhối của khách hàng, cái mà khách hàng cần

Điều này sẽ khiến khách hàng dễ ra quyết định hơn, tỷ lệ mua lại cao hơn, bán lại nhiều, chi phí marketing thấp, doanh thu ổn định.

14

Đi đầu thị trường

Xu hướng ở Việt Nam hiện nay đó là học hỏi các ông lớn trên thế giới về nền tảng công nghệ, mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh mà họ làm để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Đó là cách đi tắt đón đầu thị trường hiện nay.

Vì vậy nếu bạn muốn dẫn đầu thị trường nào đó, thì cần phải tìm ra hướng đi mới hoặc học tập các case study thành công ở nước ngoài để áp dụng cho chính mình.

15

Đúng Xu hướng

Bán các sản phẩm theo xu hướng (trends) cũng là cách để kinh doanh đột phá trong thời gian ngắn, để bắt được trends hot bạn có thể theo dõi các thông tin sau:

  • Các phim hot của Trung Quốc, Hàn Quốc, phim chiếu rạp hiện tại
  • Các group Facebook chuyên cập nhật các tin tức mới
  • Google trends, Youtube Trends….

Việc theo dõi tin tức trên các kênh đó mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm được các xu hướng của thị trường để tìm kiếm các sản phẩm phù hợp.

Keyword chính để thành công khi kinh doanh sản phẩm trends đó là bạn phải làm nhanh, nhanh trong khâu nhập hàng, nhanh trong khâu marketing quảng cáo để “đánh nhanh thắng nhanh” vì trends chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn. Nếu bạn kinh doanh sản phẩm đã qua trends thì rủi ro ôm hàng chịu lỗ sẽ rất cao!

16

Sản phẩm mà nhà cung cấp có khả năng cho công nợ

Trong kinh doanh một trong những yếu tố rất quan trọng là sử dụng đòn bẩy và đòn bẩy tài chính. Điều này áp dụng cho các các tập đoàn lớn và các bạn mới khởi nghiệp vì khi chúng ta có quá ít vốn thì sẽ rất khó để tăng quy mô, tôi còn nhớ cách đây gần chục năm về trước khi bắt đầu một mô hình ban đầu tôi chỉ có 5 triệu vnđ với 3 nhân sự kể cả tôi, nhưng với khả năng sử dụng đòn bẩy và chiếm dụng vốn thì sau 3 tháng công ty của tôi tăng tư 3 người lên 80 người.

Ví dụ 1: Công nợ trả chậm với nhà cung cấp sản phẩm, nhà sản xuất (cái này không phải bên nào họ cũng cho công nợ, đặc biệt đối với bạn là người mới và chưa tạo dựng uy tín, chính vì vậy bạn phải tìm kiếm và tăng khả năng đàm phán. Ngày đó khi mới bắt đầu với vài triệu tôi nhập 1 ít hàng, và tôi đưa giấy tờ tuỳ thân của mình ra bảo lãnh và đàm phán với nhà cung cấp, tôi nói: “Anh ơi em đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo nhiều năm và đẩy hàng rất mạnh, nhưng trước đó em là thuê, giờ em khởi nghiệp nhưng chưa có nhiều vốn nhập hàng. Em để lại giấy tờ tuỳ thân anh cho em mượn ít hàng anh chưa dùng đến, đằng nào anh cũng để trong kho, anh cho em mượn 1 tuần, trong 1 tuần em đẩy mạnh em sẽ nhập đơn hàng lớn hơn và đều, còn không bán chạy em sẽ gửi lại anh”,…còn nhiều nữa những đó là những cách đơn giản bạn có thể tham khảo với người mới ít vốn.

Ví dụ 2: Khi bắt đầu tăng tốc tôi đàm phán với bên chuyển fast: Miễn phí đồng kiểm, miễn phí hàng hoàn, hư hỏng đền gấn 4 lần, chiết khấu 35%/tổng tiền cước, tiền cước của tháng này tháng sau mới trả,…những yếu tố này giúp cho tôi chưa phải trả tiền ngay, dùng tiền đó để trả lương nhân viên hay tiền quảng cáo,…

17

Tung sản phẩm đúng thời điểm

Nếu là người kinh doanh lâu năm bạn sẽ biết nắm được những mùa vụ kinh doanh trong năm, mùa này nên bán sản phẩm gì. Chẳng hạn qua Tết là là mùa dịch bệnh tay chân miệng cho trẻ em ở miền Bắc, vì vậy nhu cầu mua các loại thuốc trị bệnh tăng đột biến. Hay thời điểm nhập học của sinh viên sẽ phát sinh nhu cầu mua các hàng hóa thiết yếu hay các thiết bị công nghệ. Do đó bạn cần theo dõi tin tức thời sự hay các kênh thông tin xu hướng để nhanh chóng tung ra các sản phẩm phù hợp.

18

Dễ hình dung

Việc kinh doanh online có một lợi thế là bạn có thể bán cho một người ở rất xa, vượt qua rào cản về địa lý. Tuy nhiên điểm yếu đó là KH không thể tận mắt thấy sản phẩm hay chạm vào nó. Một phần là do việc mua online còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nên nhiều người vẫn chưa có thói quen mua hàng qua mạng.

Để tăng khả năng mua hàng, tạo uy tín cho người bán bạn cần đầu tư chụp ảnh sản phẩm đẹp kèm theo đó là hình ảnh khách hàng mua sản phẩm hay quá trình gặp gỡ KH, ship hàng, v.v… chính nhờ những yếu tố đó mà sẽ giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cũng như giúp KH dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.

19

Sản phẩm dễ xử lý hình ảnh, video đẹp (vì có 1 số sản phẩm có chụp ảnh mấy cũng không đẹp)

Với kinh doanh thì tôi cho rằng “Không cảm xúc thì đừng bán hàng”. Cảm xúc khiến khách hàng ra quyết định. Đặc biệt là kinh doanh online khách hàng ít có cơ hội để trải nghiệm và cảm nhận 1 phần giá trị của sản phẩm nên chúng ta bắt buộc phải tập trung vào việc tạo trải nghiệm khách hàng.
  • Hình ảnh video bắt mắt kích hoạt cảm xúc mua hàng
  • Demo khiến khách hàng cảm nhận 1 phần giá trị sản phẩm tăng niềm tin khi mua hàng: Việc này cũng giống như trước khi bạn xem phim thì bạn xem trailer, trước khi bạn mua quần áo bạn cần thử hoặc nhìn thấy người cùng form với mình thử,…
Ví dụ:
  • Bán đồng hồ: Cho đồng hồ ngâm trong nước, bỏ trong ngăn đá, dùng khoan khoan thẳng vào mặt kính, lấy búa đập,…đồng hồ vẫn không bị hư.
  • Bán giày da thật: Lấy lửa đốt, gập giày vẫn đàn hồi tốt, lấy dao băm giầy vẫn không có vấn đề gì,…
20

Khó thấy ở cửa hàng, siêu thị

Để tránh cạnh tranh với các mặt hàng trong siêu thị, bạn cần phải biết hành vi của khách hàng đi siêu thị là gì? Họ thường mua những mặt hàng nào và tại sao họ lại mua mặt hàng đó?

Hiểu được điều đó để bạn lựa chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh so với các mặt hàng của siêu thị.

21

Sản phẩm có khả năng xây dựng hệ thống sản phẩm backend

Kinh doanh ăn nhau ở chỗ bán thêm, bán chéo, bán lại…về khách hàng chúng ta có thể khai thác theo 2 chiều: Chiều ngang và chiều sâu.
  • Chiều ngang: Bạn liên tục dùng tiền để quảng cáo, marketing tìm kiếm khách hàng mới (ưu điểm là tăng quy mô liên tục nhưng nhược điểm nếu chỉ dựa vào chiều ngang thì thị trường sẽ cạn, đối thủ xuất hiện nhiều cạnh tranh với bạn, tiền marketing và bán hàng tăng lên khi đó lợi nhuận giảm doanh nghiệp đi vào ngõ cụt).
  • Chiều sâu: Bạn có thể xây dựng những sản phẩm backend đằng sau đến bán lại sản phẩm mới cho khách hàng cũ, 1 khách hàng bạn có thể bán nhiều lần. Điều này khiến chi phí mua 1 khách hàng mới giảm xuống, doanh thu tăng lên, tỷ suất lợi nhuận tăng, công ty khoẻ dòng tiền để tái cấu trúc & tăng quy mô.
22

Sản phẩm càng ít mẫu, size, màu sắc càng tốt

Một trong những chiến lược được ưu thích & ưu tiên với những người mới khởi nghiệp kinh doanh online là chiến lược mũi nhọn, chiến lược tập trung.
Giả sử bạn có 100 sản phẩm thì bao giờ cũng chỉ có 10-20 sản phẩm bán chạy (ngôi sao, bò sữa trong ma trận Boston). Nếu bạn cứ lan man nhâp nhiều hàng. Một chiến dịch chạy quảng cáo quá nhiều sản phẩm sẽ không hiệu quả, khách hàng hỏi nhiều, tỷ lệ chuyển đổi thấp, chi phí marketing tăng lên. Hàng hoá tồn kho nhiều, lợi nhuận từ những sản phẩm bán chạy chỉ đủ cõng chi phí hàng tồn kho và những quyết định sai ngớ ngẩn dẫn đến doanh thu thì cao nhưng chẳng thấy lợi nhuận đâu. Đó là 1 trong rất rất nhiều yếu tố bạn cần cân nhắc.
Với kinh doanh online quy mô nhỏ thì tối kỵ là:
  • Nhập sản phẩm đa dạng mẫu mã, màu sắc, chủng loại,…
  • Đa kênh: Nhiều người kênh gì cũng biết nhưng chẳng kênh nào giỏi hoặc không tập trung nguồn lực cho kênh nào dẫn đến mãi cứ lèo tèo không lớn được, để lâu dần giết chết tinh thần, nản & bỏ cuộc.
Nên nhớ đa dạng hoá khi nguồn lực cho mạnh chỉ dành cho kẻ ngốc, không xác định đâu là quan trọng, đâu là đúng nên đành quyết định nhiều và mong với hy vọng có quyết định đúng.
23

Sản phẩm nên có khung giá bán 250k – 600k (có thể đẩy được vài ngàn – chục ngàn đơn/ngày) hoặc 700k-1,5 triệu (phân khúc cao hơn, ít đơn hơn)

Có nhiều góc nhìn về giá bán của sản phẩm nhưng theo tôi với một số người mới nên test kỹ trước khi bắt đầu. Quan trọng là mình cảm thấy sướng vì điều gì, mục tiêu của mình là gì.
  • Nếu giá thấp hơn thì không có lãi hoặc lãi ít,
  • Nếu cao hơn khách hàng không sẵn sàng thử
24

Sản phẩm có giá nhập tốt để có giá cạnh tranh so với các đối thủ

Trong kinh doanh một đồng tiết kiệm chính là một đồng lợi nhuận, điều này rất đúng với giá vốn. Nếu bạn nhập giá vốn thấp hơn đối thủ thì tỷ suất lợi nhuận cao hơn, bạn có thể sẵn sàng chiến đấu về giá khi cần thiết, bạn có thể gia tăng thêm quà tặng cho khách hàng mà không bị giảm biện lợi nhuận quá nhiều, bạn sẵn sàng đẩy mạnh ngân sách marketing đã chiếm lấy thị phần vì bạn có thể chấp nhận chi phí marketing cao hơn phù hợp với cán cân chung…

25

Sản phẩm có thể nhập hàng trong thời gian ngắn & số lượng lớn để kịp đáp ứng quá trình vận chuyển cho khách hàng:

Khi bạn kinh doanh ở quy mô nhỏ thì không sao, nhưng khi bạn làm tốt quy mô bắt đầu tăng lên bạn cần chú ý đến tốc độ đáp ứng hàng. Điều này sẽ đảm bảo:
  • Hàng đi nhanh dẫn đến khách hàng hài lòng và tỷ lệ hoàn, hoãn huỷ thấp.
  • Khả năng tăng doanh thu và thị phần tốt hơn
Sẽ là rất tiếc khi marketing đẩy rất mạnh, nhu cầu khách hàng cao, tiền quảng cáo thì đã chi, tiền nhân viên thì đã chi nhưng không có hàng để bán. Điều này đòi hỏi sự nhanh nhạy và quyết đoán của người làm kinh doanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *