Home / KỸ THUẬT VÀ TƯ VẤN / Vespa – “con ong” thay đổi thế giới

Vespa – “con ong” thay đổi thế giới

Mẫu xe Ý huyền thoại ra đời từ những quan điểm mới mẻ, tự do và phóng khoáng, góp phần giải phóng cái tôi của mỗi người.

Không phải ngẫu nhiên khi hình ảnh những chàng trai cô gái lịch lãm, thời trang và cá tính xuất hiện cùng một chiếc xe 2 bánh (đặc biệt trên phim ảnh) thì gần như chắc chắn chiếc xe ấy là Vespa. Không đơn thuần là một phương tiện di chuyển, Vespa với thiết kế mang đầy xúc cảm và nghệ thuật, đã làm thay đổi thế giới on-the-road…

Ra đời năm 1946, Vespa thực sự là cuộc cách mạng phương tiện. Bản thân Enrico Piaggio, người khai sinh ra hãng xe máy Piaggio, vốn là người thức thời với tư tưởng đổi mới. Sau thế chiến thứ hai, Piaggio từ công ty chuyên sản xuất máy bay, nhanh chóng chuyển sang chế tạo xe máy, một loại phương tiện phù hợp với yêu cầu đi lại của người dân châu Âu lúc bấy giờ. Kỹ sư trưởng của hãng, Corradino D’Ascanio, vốn không ưa những mẫu xe phân khối lớn lúc bấy giờ do cồng kềnh và bất tiện, đã đưa ra ý tưởng về một mẫu xe hoàn toàn mới. Hàng thập kỷ trước khi những nghiên cứu về nhân trắc học được phát tán rộng rãi, vị trí lái của Vespa đã được thiết kế nhằm mang lại cảm giác thuận tiện và an toàn cho người sử dụng.

Chiếc xe Vespa đầu tiên ra đời vào tháng tư năm 1946. Tên gọi Vespa được bắt nguồn từ chính Enrico Piaggio, khi ông nhìn thấy nguyên mẫu MP6 với phần giữa – là chỗ ngồi của người lái xe khá to và phần “eo” khá hẹp, ông đã thốt lên rằng “Sembra una vespa” (trông nó như con ong). Từ đó, cái tên Vespa đã ra đời.

Vespa là mẫu xe duy nhất sử dụng bộ thân vỏ kim loại giúp người lái không bị dính bẩn hoặc lem luốc. Chiếc scooter mang tới cảm giác an tâm và dễ chịu cho người di chuyển trong thành phố hay cả những chặng dã ngoại đường dài. Đặc biệt nó giúp phụ nữ đi xe máy thoải mái trong những trang phục đơn giản hay cầu kỳ của mình, không còn e ngại nào cả.

Ảnh: Hoàng Phúc; Trang phục: Anna Vo; Người mẫu: Trần Thanh Thủy

Ảnh: Hoàng Phúc; Trang phục: Anna Vo; Người mẫu: Trần Thanh Thủy

Và rồi từ những thiết kế tiện ích ban đầu đó, Vespa đã không chỉ còn là một phương tiện di chuyển…Nó hình thành nên các trào lưu trong giới trẻ và phụ nữ, từ Tây sang Đông.

Năm 1953, nữ minh tinh Audrey Hepburn mặc váy, thắt khăn lụa hết sức đáng yêu, lái chiếc Vespa chạy lòng vòng qua những con đường nhỏ hẹp ở Rome trong bộ phim lãng mạn về tình yêu mang tên Roman Holiday. Chỉ một hình ảnh này thôi mà làm giới trẻ cả thế giới mất ăn mất ngủ, họ muốn tới Rome du lịch để rồi cũng lượn qua các ngõ ngách trên chiếc Vespa giống cô diễn viên xinh đẹp.

Từ đó Vespa gắn liền với tuổi trẻ, với khám phá và trải nghiệm mới cùng hình ảnh những cô nàng xinh đẹp, thời thượng và phá cách. Cũng từ ấy, hàng loạt những hội nhóm Vespa ra đời, trong đó có nhiều phụ nữ. Họ đi phượt khắp nơi để thưởng ngoạn thiên nhiên, tìm thấy chính mình, thoát ra khỏi những suy nghĩ bó buộc thường ngày. Với ô tô hay mô tô phân khối lớn, người ta lên xe chỉ tập trung vào chạy, còn khi ngồi trên Vespa, tâm hồn dù thô ráp đến mấy cũng trở nên uyển chuyển và lãng đãng để tự do ngao du cùng mây trời, để gió tạt qua mặt, luồn sâu vào chân tóc và thấy lòng nhẹ bẫng.

Ảnh: Mạnh Bi; Trang phục: Hà Linh Thư; Người mẫu: Hằng Nguyễn

Ảnh: Mạnh Bi; Trang phục: Hà Linh Thư; Người mẫu: Hằng Nguyễn

Piaggio còn lần đầu tiên đưa Vespa trở thành một động từ trong chiến dịch mang tên “Hãy Vespa theo cách của bạn” những năm đầu mẫu xe này ra đời. Các cô gái đi Vespa còn được tôn vinh với cuộc thi sắc đẹp mang tên Hoa hậu Vespa lần đầu tiên tổ chức năm 1949.

Vespa không đồng nghĩa với vẻ đẹp truyền thống, mà đó là vẻ đẹp của sáng tạo và phá cách, vượt lên trên mọi quy tắc và phản kháng lại sự tuân thủ. Đỉnh điểm của ý nghĩa này là chiến dịch “Chi Vespa mangia le mele” năm 1969 với góc nhìn mới về tình yêu và tình dục. Câu slogan tiếng Ý có nghĩa “ai Vespa thì ăn táo” gây sốc cho cộng đồng, làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận.

Hãng xe Ý cũng sử dụng Vespa với hình thái động từ, để những người dùng Vespa tạo ra một phong cách, một lối sống được gói gọn trong một chữ Vespa. Quả táo là hình ảnh của sự tròn đầy, của đồng quê, ánh mặt trời và sự tự do, nhưng quả táo còn là biểu tượng của ái tình, là minh chứng tình yêu của Adam và Eva, là “trái cấm”.

Thời điểm chiến dịch này của Piaggio ra đời cũng là khi phương Tây đang dấy lên cuộc “cách mạng tình dục”. Vespa giúp giới trẻ và đặc biệt phụ nữ nói lên tiếng lòng từ những điều thầm kín nhất. Khi yêu dù là phụ nữ cũng cần được bày tỏ những cảm xúc tự nhiên một cách mãnh liệt và chân thành nhất, trong đó cả cả ham muốn tình dục, với một tâm thế hiện đại, an toàn chứ không lạc lối. Tuổi trẻ cần được nói ra, vì thanh xuân không phải một chớp mắt thoáng qua, mà là một giai đoạn đáng nhớ trong đời.

Qua 70 năm, thiết kế của Vespa có cải tiến, thêm nhiều mẫu mới để phù hợp với nhiều thị hiếu, nhưng cảm xúc thì vẫn luôn còn nguyên như khi mới ra đời. Vespa Primavera hay Sprint đều còn đó đường cong khí động học, thời trang, gợi cảm và phóng khoáng bản năng. Thời trang sau các thập niên có thể quay vòng, nhưng Vespa thì luôn ở đó, đi cùng với những tạo hình thời thượng và đẹp nhất. Phụ nữ, dù ở thời nào, đều rất đẹp khi ngồi Vespa, “con ong” thay đổi thế giới.

Ảnh: Hoàng Phúc Trang phục: Đỗ Mạnh Cường Người mẫu: Lê Thanh Thảo

Ảnh: Hoàng Phúc Trang phục: Đỗ Mạnh Cường Người mẫu: Lê Thanh Thảo

Hà Huy

About adminmt

Check Also

Thay màn hình Samsung Galaxy J7 trong những trường hợp nào?

Bạn đang có nhu cầu thay mới màn hình Samsung Galaxy J7 chính hãng giá …