Home / Sức khỏe cuộc sống / Dạ Dày / Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá xương khớp hiệu quả nhất

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá xương khớp hiệu quả nhất

Thoái hóa xương khớp không chỉ gây đau đớn cho người mắc phải mà còn ảnh hưởng tới mọi hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Một trong những phương pháp giúp điều trị thoái hóa khớp gối là tập bài thể dục giúp điều trị thoái hóa xương khớp để giúp các khớp dẻo dai, linh hoạt hơn. Cùng tham khảo cách thực hiện các động tác thể dục đối với từng loại khớp dưới đây nhé!

Một nguyên tắc cần phải nhớ trước khi tập thể dục là phải khởi động trước khi tập nhé. Những động tác nhẹ nhàng giúp các cơ bắp và toàn bộ cơ thể dẻo dai an toàn cho các động tác thể dục là hết sức cần thiết. Hãy khởi động khớp cổ, khớp cổ tay, khớp cổ chân, khủy chân, hông… đến độ vừa đủ trong vòng khoảng 5 phút rồi tiến hành các bài tập dưới đây.

1. Bài thể dục giúp điều trị thoái hóa khớp bả vai

Các bài tập thể dục dành cho khớp bả vai có tác dụng quan trọng đối với quá trình hồi phục khớp vai sau khi gặp phải các chấn thương, phẫu thuật khớp vai hoặc điều trị thoái hóa. Những bài tập vận động phục hồi chức năng khớp vai giúp giảm đau, giảm cứng khớp vai do thoái hóa khớp vai gây nên. Một số động tác thể dục tốt cho khớp vai như sau:

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác đung đưa cánh tay: Cách 1: Bạn dùng hai tay cầm tạ nhẹ, cúi khom người xuống rồi đung đưa tay theo hướng vòng tròn. Cách 2: đưa người ra trước trong tư thế 1 tay chống lên vật cứng giữ cố định, để tay kia thả lỏng tự do. Sau đó nhẹ nhàng đung đưa cánh tay ra trước ra sau hoặc sang phải sang trái, xoay vòng tròn.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác đan chéo tay: Hai chân đứng rộng bằng vai, sau đó từ từ đưa 1 tay bắt chéo qua ngực kéo cánh tay qua ngực hết cỡ và giữ cánh tay ở phần khuỷu tay. Tiếp tục giữ và kéo giãn trong một khoảng thời gian ngắn tùy sức bạn thì thả ra và thực hiện lại.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác kéo căng khớp vai: Bạn đứng hai chân rộng bằng vai hoặc ngồi thẳng lưng, sau đó đan các ngón tay vào nhau (lòng bàn tay ngửa lên trên), sau đó từ từ đưa thẳng 2 tay lên trên qua đầu và kéo thẳng hết cỡ. Sau đó giữ một lúc đến khi bạn cảm thấy khớp vai căng thì thả ra và thực hiện lại từ đầu.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác kéo căng cánh tay: Bạn đứng hai chân rộng bằng vai rồi dùng bàn tay bên phải nhẹ nhàng kéo khuỷu tay bên trái choàng qua ngực đến vai phải rồi dùng lực kéo mạnh vừa phải, s. Sau đó thả ra và tiếp tục lặp lại.

2. Bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp háng

Một trong những cách điều trị thoái hóa khớp háng bằng tập thể dục là tác động kéo căng khớp háng để các hoạt động cử động sử dụng khớp háng trở nên dễ dàng và không gây đau. Tùy theo khả năng, sức lực và độ đau mà bạn lượng sức tập các động tác dưới đây nhé!

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác ngồi căng giãn khớp háng: ngồi đan chéo chân sao cho 2 gót chân áp sát vào nhau. Sau đó từ từ kéo từ từ 2 bàn chân về phía khớp háng để tạo sự căng giãn khớp háng. Khi thấy căng hết cỡ trong khả năng của bạn thì dừng lại rồi tiếp tục lặp lại nhiều lần.

Xem thêm: Cách chữa bệnh viêm dạ dày

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Động tác ngồi xổm: Đây là động tác vừa tốt cho khớp gối, vừa tốt cho khớp háng giúp phục hồi chức năng khớp háng do bị thoái hóa rất tốt. Đầu tiên, chân mở rộng bằng vai, sau đó dạng 2 bàn chân nhẹ sang 2 bên và 2 tay đặt chéo trước ngực, lưng thẳng. Từ từ ngồi xuống không chạm đất, đứng lên giữ nguyên tay và tiếp tục lặp lại nhiều lần.
  • Ngoài ra việc đạp xe đạp là một trong những môn thể thao rất tốt cho khớp háng, tuy nhiên tùy theo tình trạng thoái hóa khớp cùng các cơn đau mà tập sao cho hợp lý.

Ngoài ra việc đạp xe đạp là một trong những môn thể thao rất tốt cho khớp háng, tuy nhiên tùy theo tình trạng thoái hóa khớp cùng các cơn đau mà tập sao cho hợp lý.

3. Bài thể dục giúp điều trị thoái hóa khớp gối

Các bài tập cho khớp gối chủ yếu là giúp tránh tình trạng cứng khớp gối, giảm đau, tăng độ dẻo dai cho khớp gối để thuận tiện trong quá trình hoạt động hằng ngày trực tiếp tác động vào khớp gối. Các bạn thực hiện những động tác hướng dẫn dưới đây:

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Bài tập kéo căng gối: Bài tập này bạn cần chuẩn bị một chiếc nệm để lót thật sạch, sau đó nằm ngửa trên nệm cứng, các ngón tay đan vào nhau. Sau đó dùng bàn tay lồng kéo đầu gối bên trái co lên ép vào ngực rồi thả ra. Tiếp tục lặp lại và thay đổi đối với đầu gối bên kia.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  •  Bài tập kéo căng gân cơ Asin và cẳng chân: Bạn đứng sau ghế tựa, bàn tay vịn chặt vào ghế, bàn chân phải đặt trước chân trái 1 khoảng bàn chân, tiến hành gập đầu  gối bên phải và giữ thẳng đầu gối bên trái. Sau đó hạ thân mình xuống và gối phải gập sâu hơn, lòng bàn chân song song mặt đất. Thực hiện lặp lại nhiều lần rồi đổi chân.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hoá khớp hiệu quả nhất

  • Bài tập kéo căng cơ đùi: Bạn ngồi trên thảm, duỗi thẳng 2 chân ra trước rồi dùng khăn tắm dài quấn mũi bàn chân. Dùng hai tay cầm khăn kéo và hơi gập phần trên thân người tới trước. Thực hiện lặp lại nhiều lần rồi đổi chân.

Những bài thể dục giúp điều trị thoái hóa xương khớp hiệu quả nhất là cách an toàn, đơn giản để điều trị cũng như phòng tránh thoái hóa khớp. Hãy chia sẻ bài viết hữu ích này và đón đọc nhiều thông tin hữu ích khác  chia sẻ mỗi ngày nhé!

About adminmt

Check Also

Bệnh thoái hóa khớp háng – nguyên nhân và triệu chứng thoái hóa khớp háng

Bạn có những hiểu biết nhất định về thoái hóa khớp háng? Bạn có biết …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *