Home / Sức khỏe cuộc sống / Dạ Dày / Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp để quá trình này diễn ra chậm hơn? Chế độ ăn uống hợp lý cùng với việc tập thể dục lành mạnh và không hoạt động quá sức gây tổn thương tới các khớp là cách phòng tránh thoái hóa khớp hiệu quả. Hãy cùng bảo vệ cho hệ khớp của cơ thể luôn khỏe mạnh qua những thông tin mà chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tập thể dục đúng cách để phòng tránh thoái hóa xương khớp

Tập thể dục không chỉ tăng cường sức khoẻ mà còn giúp các cơ bắp và khớp sụn của bạn trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Do vậy, để phòng tránh và hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng thoái hóa khớp thì ngay từ bây giờ hãy chăm chỉ và tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để nâng cao thể trạng và bảo vệ xương và các khớp sụn cho cơ thể.

Tuy nhiên hãy nhớ là tập luyện và để cơ thể vận động vừa sức với những môn thể dục hợp với thể trạng của bạn, điều đó vừa giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng, cả cơ thể ngày càng trở nên dẻo dai hơn.

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Hoạt động thể thao tác động rất nhiều tới khớp sụn, nó không chỉ tạo độ dẻo dai, chống tình trạng cứng các khớp mà còn tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Với việc thường xuyên tập thể dục với lịch trình khoa học sẽ bồi bổ giúp hệ thống cơ bắp của bạn khỏe mạnh, săn chắc. Điều này có tác dụng giúp giảm lực đè ép lên khớp xương và giảm khả năng té ngã gây hậu quả ngiêm trọng về chấn thương xương khớp trong sinh hoạt và lao động.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không bắt cơ thể tập luyện quá sức cho dù bạn đang muốn giảm cân hoặc muốn tăng cường cơ bắp. Khi bắt cơ thể phải chịu đựng những áp lực thể thao quá mức sẽ tác động trực tiếp đến các vùng sụn trên hệ thống khớp xương, những vùng sụn trưởng thành nếu chịu được áp lực lớn thì vùng sụn non mới hình thành lại đang rất yếu. Do vậy, hoạt động thể thao với cường độ mạnh, liên tục hoặc sai phương pháp sẽ làm chết lớp sụn mới còn non gây tổn thương cho hệ khớp và dẫn đến thoái hóa khớp khi không có lớp sụn mới được hình thành. Bên cạnh đó việc vận động quá sức cũng là hiểm họa của những tai dễ nạn xảy ra, nhất là những tai nạn có thể làm lệch trục khớp.

2. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Việc có một cơ thể với trọng lượng ở mức vừa phải là yếu tố hàng đầu để đảm bảo sức khỏe của bạn trong đó có đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống khớp trong cơ thể. Trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và cân bằng với cơ địa xương khớp của bạn sẽ khiến các khớp hoạt động bình thường, năng động. Tuy nhiên nếu mức cân nặng tăng lên quá cao thì sẽ gây áp lực cho khớp, điều này khiến khớp thường xuyên phải làm việc quá tải dẫn đến nhanh thoái hóa.

Thực tế chứng minh cho thấy, những người béo phì thường kèm thoái hóa khớp và luôn mắc phải những chấn động khớp gây tổn thương khi té ngã hoặc hoạt động mạnh.

3. Chú ý tư thế cơ thể luôn đảm bảo cho khớp hoạt động bình thường

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Việc bạn luôn chú ý giữ tư thế cơ thể đảm bảo trong mọi hoạt động nằm, ngồi, tập luyện thể dục và các vận động khác đóng vai trò quan trọng giúp khớp hoạt động bình thường và bảo vệ hệ thống khớp tránh tình trạng thoái hóa diễn ra nhanh. Việc giữ tư thế cơ thể luôn thẳng và cân bằng giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối từ thể lực cơ thể, giúp hệ thống dây chằng và cơ bắp quanh khớp có sự cân bằng lực nên sẽ hạn chế tối đa lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

Việc thường xuyên đi lại và nằm ngủ với các tư thể hợp lý, thoải mái sẽ tránh được tình trạng ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Cứng khớp là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh thoái hóa khớp thường gặp ở những người ngồi lâu một chỗ ít vận động.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh đau dạ dày

4. Hạn chế mang vác đồ quá sức để phòng ngừa thoái hóa xương khớp

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Bên cạnh việc tập thể thao quá sức với cường độ mạnh thì việc mang vác đồ nặng cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp diễn ra nhanh chóng. Do vậy những người làm nghề khuân vác hoặc luôn bê vác đồ nặng quá mức sẽ gây tổn thương đến các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là bả vai gây thoái hóa khớp vai, khớp đầu gối nhanh chóng.

Khi khuân vác đồ nặng, bạn bắt buộc phải sử dụng lực cơ tùy theo sức nặng của đông vật ít nhiều gây tổn thương các khớp trên cơ thể đặc biệt là khớp vai, đầu gối, cổ tay. Nếu bạn gặp phải các chấn thương như bong gân hoặc sái tay, chân khi khuân vác đồ thì có thể sẽ biến chứng gây tổn thương mặt sụn khớp dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp.

5. Phòng ngừa thoái hóa khớp từ những dấu hiệu thay đổi của khớp

Bạn đã biết cách phòng tránh thoái hóa xương khớp cho cơ thể?

Khi cơ thể bạn gặp vấn đề đau nhức ở khớp gây khó khăn cho vận động hoặc càng về đêm càng đau thì chắc chắn hệ thống khớp của bạn đang gặp vấn đề. Hãy lưu tâm đến nó và ngừng những hoạt động quá sức trực tiếp đến bộ phận khớp đau, đến bệnh viện khám kiểm tra để có những kết luận chính xác nhé.

Thoái hóa khớp khiến người mắc phải luôn phải chịu đựng những cơn đau đớn, cản trở quá trình hoạt động, thậm chí có thể tàn phế, tử vong nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Hãy bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và người thân bằng cách chia sẻ cách phòng tránh thoái hóa khớp để nhiều người biết đến và phòng tránh nhé!

About adminmt

Check Also

Bệnh thoái hóa khớp háng – nguyên nhân và triệu chứng thoái hóa khớp háng

Bạn có những hiểu biết nhất định về thoái hóa khớp háng? Bạn có biết …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *